Press ESC to close

New CitysNew Citys Khám phá Việt Nam

Vận Tải Biển Trong Thời Đại Biến Động: Chủ Động Hay Bị Động?

Tổng quan nội dung

Vận tải biển chiếm hơn 80% tổng lưu lượng hàng hóa toàn cầu, đóng vai trò sống còn trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới. Tuy nhiên, kể từ năm 2020 đến nay, ngành vận tải biển liên tục phải đối mặt với các cú sốc mang tính hệ thống: từ đại dịch COVID-19, tắc nghẽn cảng biển, khủng hoảng chuỗi cung ứng, đến xung đột địa chính trị, biến động giá dầu và những thay đổi đột ngột trong chính sách thuế quan. Tất cả khiến câu hỏi “chủ động hay bị động?” trở nên sống còn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu – đặc biệt là tại thị trường đang phát triển như Việt Nam.

4 “bí mật” hấp dẫn của Ocean Freight mà dân ngành Logistics phải biết

1. Những biến động lớn của vận tải biển hiện nay? 

– Giá cước vận tải lên xuống bất thường: 

  • Giá cước container từ châu Á đi châu Âu hay Mỹ đã từng tăng gấp 4–5 lần giai đoạn 2020–2022, sau đó giảm mạnh năm 2023, rồi lại bắt đầu tăng vào đầu 2024 do khủng hoảng tại Biển Đỏ.

  • Biến động giá làm khó doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch chi phí và báo giá cho đối tác nước ngoài.

Tắc nghẽn tại các tuyến hàng hải chiến lược 

  • Kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ liên tục gián đoạn do xung đột, buộc nhiều hãng tàu phải chuyển hướng qua châu Phi, kéo dài thời gian vận chuyển 2–3 tuần.

  • Các cảng lớn như Rotterdam, Los Angeles, Thượng Hải thường xuyên bị ùn ứ container.

Giá nhiên liệu và quy định môi trường mới

  • IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) bắt đầu siết chặt tiêu chuẩn phát thải CO₂, buộc nhiều hãng tàu đầu tư vào tàu xanh hoặc chịu thêm phụ phí.

  • Điều này tạo ra áp lực chi phí mới cho cả hãng vận tải và doanh nghiệp thuê tàu.

2. Doanh nghiệp Việt có đang bị động? 

Phần lớn doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam – đặc biệt là nhóm SME – hiện vẫn đang bị động trong bài toán vận tải biển:

  • Không nắm rõ thông tin thị trường vận tải: Nhiều doanh nghiệp chỉ biết giá cước khi được forwarder báo, không có dữ liệu để đàm phán hoặc linh hoạt chuyển hướng.

  • Phụ thuộc vào tuyến vận chuyển truyền thống: Gặp rủi ro lớn khi tuyến đó gặp trục trặc (ví dụ: tuyến châu Á – châu Âu qua Suez).

  • Thiếu hợp đồng dài hạn: Giao dịch chủ yếu theo lô, khiến giá cước bị đẩy lên khi nhu cầu tăng cao.

Nếu không chủ động thay đổi, doanh nghiệp dễ rơi vào thế yếu, vừa thiệt hại tài chính, vừa chậm trễ trong giao hàng – ảnh hưởng uy tín và khả năng giữ khách quốc tế.

3. Làm sao để chủ động trong vận tải biển?

– Chủ động thông tin: 

Doanh nghiệp cần đầu tư vào việc cập nhật thông tin thị trường vận tải thường xuyên. Có thể sử dụng các nền tảng:

  • Drewry, Freightos (theo dõi cước)

  • MarineTraffic (theo dõi tàu)

  • Các bản tin logistics từ hãng tàu, hãng forwarder, hiệp hội logistics

– Đa dạng hóa các tuyến và đối tác vận chuyển

Không nên chỉ phụ thuộc vào một forwarder hay một tuyến tàu. Cần:

  • Dự phòng tuyến đi thay thế

  • Phối hợp với ít nhất 2–3 đơn vị logistics để so sánh và điều phối linh hoạt

– Đàm phán hợp đồng dài hạn

Với khối lượng ổn định, doanh nghiệp nên đàm phán hợp đồng cước cố định theo quý hoặc năm, giúp giảm rủi ro biến động giá.

Kết hợp với giải pháp kho ngoại quan và vận tải đa phương thức

Nếu điểm đến bị gián đoạn, doanh nghiệp có thể tạm lưu hàng tại kho ngoại quan gần cảng, sau đó điều phối lại bằng đường bộ, đường hàng không hoặc thủy nội địa. Đây là chiến lược đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh tuyến vận tải không ổn định.

4. Vietnam Post Logistics – Giải pháp chủ động cho doanh nghiệp Việt

Là đơn vị logistics quốc tế có mạng lưới phủ rộng và mối quan hệ chặt chẽ với các hãng tàu, Vietnam Post Logistics đang cung cấp cho doanh nghiệp Việt các công cụ để chủ động hơn trong vận tải biển, bao gồm:

  • Tư vấn tuyến vận chuyển tối ưu và cập nhật biến động hàng tuần

  • Dịch vụ FCL, LCL linh hoạt với hơn 200 tuyến đi toàn cầu

  • Kho ngoại quan gần cảng Cát Lái, Hải Phòng giúp doanh nghiệp lưu trữ và gom hàng an toàn

  • Tích hợp vận tải biển – hàng không – đường bộ giúp chuyển hướng khi cần thiết

  • Hệ thống e-logistics giúp theo dõi đơn hàng, cước phí, thời gian giao hàng theo thời gian thực

Vận tải biển sẽ tiếp tục biến động trong những năm tới – không phải là nếu, mà là khi nào và ở mức độ nào. Chờ đợi để phản ứng sẽ luôn khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều hơn là chuẩn bị trước.

Chìa khóa ở đây là chủ động nắm thông tin, đa dạng hóa tuyến vận tải, hợp tác với đối tác logistics đáng tin cậy như Vietnam Post Logistics, và sẵn sàng điều chỉnh mô hình khi thị trường thay đổi.

Trong thời đại mà mỗi container đều là một “tài sản chiến lược”, chỉ những doanh nghiệp có tư duy logistics chủ động mới giữ vững được vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Share the Post:
Điểm Sáng Mùa Hè: Lựa Chọn Hoàn Hảo Áo Hai Dây Và Ba Lỗ Khi Đi Biển

Khi mùa hè bắt đầu nắng nóng, một chuyến đi biển luôn là lựa chọn lý tưởng để giải nhiệt…

Xử phạt nhóm phụ nữ tập yoga, chụp ảnh “check in” giữa đường

Nhóm phụ nữ tập yoga gồm 14 người bị UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình)…

BÁN TẢI KIA TASMAN 2024 ĐƯỢC ‘NHÁ HÀNG’ VỚI LỚP NGỤY TRANG ĐỘC ĐÁO

Dự kiến ra mắt vào năm 2025, Kia Tasman sẽ được bán ra tại các thị trường trên toàn cầu…

  • 19 May 2024
Phong Cách Đầm Lý Tưởng Đồng Hành Cùng Hành Trình Du Lịch

Khởi đầu một chuyến du lịch không chỉ đơn thuần là việc đóng gói hành lý, mà còn là quá…

Vẻ Đẹp Thanh Tao Của Đầm Biển – Phong Cách Tự Do Cho Mỗi Bước Chân

Ở The CIU, chúng tôi tin rằng bước chân của người phụ nữ bên bờ biển không chỉ là những…

ĐÁ CUỘI VẬT LIỆU LÝ TƯỞNG THI CÔNG HỒ CÁ KOI, THÁC NƯỚC, SÂN VƯỜN

Đá cuội  là lựa chọn phổ biến trong thiết kế cảnh quan, đặc biệt là hồ cá Koi, sân vườn…

Sự khác nhau giữa coca light và coca zero

Bạn yêu thích nước ngọt có ga nhưng lại ngại lượng đường trong chúng là quá nhiều, vậy thì Coca…

Mỗi ngày uống 1 lon Coca Cola có sao không? Nên uống bao nhiêu là tốt

Coca Cola xuất hiện trong thế kỷ 19 nó đã và đang trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp…