Press ESC to close

New CitysNew Citys Khám phá Việt Nam

Vận Tải Biển Trong Thời Đại Biến Động: Chủ Động Hay Bị Động?

Tổng quan nội dung

Vận tải biển chiếm hơn 80% tổng lưu lượng hàng hóa toàn cầu, đóng vai trò sống còn trong chuỗi cung ứng xuyên biên giới. Tuy nhiên, kể từ năm 2020 đến nay, ngành vận tải biển liên tục phải đối mặt với các cú sốc mang tính hệ thống: từ đại dịch COVID-19, tắc nghẽn cảng biển, khủng hoảng chuỗi cung ứng, đến xung đột địa chính trị, biến động giá dầu và những thay đổi đột ngột trong chính sách thuế quan. Tất cả khiến câu hỏi “chủ động hay bị động?” trở nên sống còn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu – đặc biệt là tại thị trường đang phát triển như Việt Nam.

4 “bí mật” hấp dẫn của Ocean Freight mà dân ngành Logistics phải biết

1. Những biến động lớn của vận tải biển hiện nay? 

– Giá cước vận tải lên xuống bất thường: 

  • Giá cước container từ châu Á đi châu Âu hay Mỹ đã từng tăng gấp 4–5 lần giai đoạn 2020–2022, sau đó giảm mạnh năm 2023, rồi lại bắt đầu tăng vào đầu 2024 do khủng hoảng tại Biển Đỏ.

  • Biến động giá làm khó doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch chi phí và báo giá cho đối tác nước ngoài.

Tắc nghẽn tại các tuyến hàng hải chiến lược 

  • Kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ liên tục gián đoạn do xung đột, buộc nhiều hãng tàu phải chuyển hướng qua châu Phi, kéo dài thời gian vận chuyển 2–3 tuần.

  • Các cảng lớn như Rotterdam, Los Angeles, Thượng Hải thường xuyên bị ùn ứ container.

Giá nhiên liệu và quy định môi trường mới

  • IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) bắt đầu siết chặt tiêu chuẩn phát thải CO₂, buộc nhiều hãng tàu đầu tư vào tàu xanh hoặc chịu thêm phụ phí.

  • Điều này tạo ra áp lực chi phí mới cho cả hãng vận tải và doanh nghiệp thuê tàu.

2. Doanh nghiệp Việt có đang bị động? 

Phần lớn doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam – đặc biệt là nhóm SME – hiện vẫn đang bị động trong bài toán vận tải biển:

  • Không nắm rõ thông tin thị trường vận tải: Nhiều doanh nghiệp chỉ biết giá cước khi được forwarder báo, không có dữ liệu để đàm phán hoặc linh hoạt chuyển hướng.

  • Phụ thuộc vào tuyến vận chuyển truyền thống: Gặp rủi ro lớn khi tuyến đó gặp trục trặc (ví dụ: tuyến châu Á – châu Âu qua Suez).

  • Thiếu hợp đồng dài hạn: Giao dịch chủ yếu theo lô, khiến giá cước bị đẩy lên khi nhu cầu tăng cao.

Nếu không chủ động thay đổi, doanh nghiệp dễ rơi vào thế yếu, vừa thiệt hại tài chính, vừa chậm trễ trong giao hàng – ảnh hưởng uy tín và khả năng giữ khách quốc tế.

3. Làm sao để chủ động trong vận tải biển?

– Chủ động thông tin: 

Doanh nghiệp cần đầu tư vào việc cập nhật thông tin thị trường vận tải thường xuyên. Có thể sử dụng các nền tảng:

  • Drewry, Freightos (theo dõi cước)

  • MarineTraffic (theo dõi tàu)

  • Các bản tin logistics từ hãng tàu, hãng forwarder, hiệp hội logistics

– Đa dạng hóa các tuyến và đối tác vận chuyển

Không nên chỉ phụ thuộc vào một forwarder hay một tuyến tàu. Cần:

  • Dự phòng tuyến đi thay thế

  • Phối hợp với ít nhất 2–3 đơn vị logistics để so sánh và điều phối linh hoạt

– Đàm phán hợp đồng dài hạn

Với khối lượng ổn định, doanh nghiệp nên đàm phán hợp đồng cước cố định theo quý hoặc năm, giúp giảm rủi ro biến động giá.

Kết hợp với giải pháp kho ngoại quan và vận tải đa phương thức

Nếu điểm đến bị gián đoạn, doanh nghiệp có thể tạm lưu hàng tại kho ngoại quan gần cảng, sau đó điều phối lại bằng đường bộ, đường hàng không hoặc thủy nội địa. Đây là chiến lược đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh tuyến vận tải không ổn định.

4. Vietnam Post Logistics – Giải pháp chủ động cho doanh nghiệp Việt

Là đơn vị logistics quốc tế có mạng lưới phủ rộng và mối quan hệ chặt chẽ với các hãng tàu, Vietnam Post Logistics đang cung cấp cho doanh nghiệp Việt các công cụ để chủ động hơn trong vận tải biển, bao gồm:

  • Tư vấn tuyến vận chuyển tối ưu và cập nhật biến động hàng tuần

  • Dịch vụ FCL, LCL linh hoạt với hơn 200 tuyến đi toàn cầu

  • Kho ngoại quan gần cảng Cát Lái, Hải Phòng giúp doanh nghiệp lưu trữ và gom hàng an toàn

  • Tích hợp vận tải biển – hàng không – đường bộ giúp chuyển hướng khi cần thiết

  • Hệ thống e-logistics giúp theo dõi đơn hàng, cước phí, thời gian giao hàng theo thời gian thực

Vận tải biển sẽ tiếp tục biến động trong những năm tới – không phải là nếu, mà là khi nào và ở mức độ nào. Chờ đợi để phản ứng sẽ luôn khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều hơn là chuẩn bị trước.

Chìa khóa ở đây là chủ động nắm thông tin, đa dạng hóa tuyến vận tải, hợp tác với đối tác logistics đáng tin cậy như Vietnam Post Logistics, và sẵn sàng điều chỉnh mô hình khi thị trường thay đổi.

Trong thời đại mà mỗi container đều là một “tài sản chiến lược”, chỉ những doanh nghiệp có tư duy logistics chủ động mới giữ vững được vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Share the Post:
Mỗi ngày uống 1 lon Coca Cola có sao không? Nên uống bao nhiêu là tốt

Coca Cola xuất hiện trong thế kỷ 19 nó đã và đang trở nên phổ biến rộng rãi trên khắp…

Thương hiệu nước hoa Moschino và những chai nước hoa nổi tiếng

Đôi nét về thương hiệu nước hoa MoschinoMoschino là một thương hiệu thời trang quốc tế có trụ sở tại…

Áo Vest & Blazer Nữ: Sự Kết Hợp Tinh Tế Cùng Xu Hướng Làm Đẹp

Chào mừng bạn đến với thế giới nơi thời trang và làm đẹp kết hợp không chỉ tạo nên phong…

Top 5 Nhà Thờ Nổi Tiếng tại Tỉnh Nam Định

A. TOP NHỮNG NHÀ THỜ NỔI TIẾNG TẠI NAM ĐỊNHCác bạn có dự định đi du lịch tâm linh cụ…

Hàng nghìn người đổ về cánh đồng diều ‘xin một vé về tuổi thơ’ dịp nghỉ lễ

Khu đất trống trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TPHCM) đang là địa điểm thu hút người dân…

Nắng nóng khốc liệt bao trùm cả nước đến khi nào?

Nắng nóng có dấu hiệu suy giảm ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung từ 1-2/5. Tuy nhiên, tại…

Da tốt nhất cho áo khoác xe máy: Khám phá loại da tốt nhất

Không gì có thể so sánh với cảm giác phấn khích khi lái mô tô—động cơ quay vòng, gió thổi…

Đầm Ngắn Và Du Lịch – Phong Cách Rực Rỡ Cho Những Chuyến Đi

Khi cuộc sống hằng ngày trở nên nhộn nhịp, những chuyến du lịch ngắn ngày hoặc dài ngày là cơ…